Dát Vàng Tượng Quan Hoàng 10
Nói đến điêu khắc đồ thờ- tượng phật người ta thường nghĩ ngay đến làng nghề Sơn Đồng
nổi tiếng bởi các sản phẩm chạm khắc.
Nhưng ít ai biết rằng, ngoài chạm khắc, còn có một nghề vô cùng đặc biệt với nhiệm vụ “trang điểm”
và thổi hồn cho những pho tượng Phật.
Đó là nghề sơn son thếp vàng truyền thống .
Cùng với kỹ thuật đục, tac, chạm, khắc thì thếp vàng là một trong những khâu quan trọng
để tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh.
Không chỉ làm bật lên vẻ đẹp, đây còn là khâu cuối cùng với vai trò lưu giữ độ bền của món đồ theo thời gian.
Dát Vàng Tượng Quan Hoàng 10
Quy trình thếp vàng lần lượt trải qua 3 bước là hom, cầm và thếp.
Trước tiên, nghệ nhân phải xử lý phần thô của pho tượng cho nhẵn bóng,
sau đó phủ lên một lớp sơn dày để ngăn chặn sự nứt gẫy của gỗ, lớp sơn này được gọi là hom.
Quá trình hom một sản phẩm cũng khá phức tạp và mất nhiều thời gian với những yêu cầu nghiêm ngặt.
Thứ nhất, loại sơn dùng để hom phải là sơn ta được cắt từ cây.
Thứ hai, nghệ nhân phải hom từ 1 đến 3 nước sơn cho tới đi đạt yêu cầu,
sau đó tiến hành mài và lót thêm 5 đến10 nước sơn cuối.
Dát Vàng Tượng Quan Hoàng 10
Để dát vàng lên những pho tượng, người thợ phải có lá quỳ – loại lá đặc biệt được làm từ giấy dó,
quét lên một loại mực làm từ nhựa thông, mùn cưa, hồ và keo da trâu.
Vàng sau khi được nấu chảy, đổ khuôn thành phiến mỏng sẽ được cho vào giữa lá
quỳ đánh dẹt để thành lá vàng mỏng hơn nữa.
Một chỉ vàng trung bình dập thành một nghìn tờ giấy, nếu đem trải ra sẽ có diện tích hơn 1m2.
Lá vàng sau khi đập dập, gỡ và cắt nhỏ được xếp xen kẽ vào giữa lá quỳ.